หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

Ethernet - อีเทอร์เนต

ความหมาย เป็นวิธีการส่งข้อมูลในระบบ LAN ที่นิยมใช้กัน อุปกรณ์ที่ต่ออยู่โดยสายเคเบิลของระบบ LAN จะคอยเฝ้ามองสายเคเบิลอยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่มีกระแสไหลแสดงว่าสายเคเบิลว่าง อุปกรณ์นั้นจะเริ่มส่งข้อมูล Ethernet เป็นระบบ LAN ที่ค่อนข้างง่ายและราคาถูกจึงนิยมใช้กันทั่วไป

ที่มาของคำ Ethernet เป็นชื่อผลิตภัณฑ์ LAN ระบบแรกของโลก พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัทซีล็อกซ์แห่งสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นบริษัทอื่นๆ ก็พัฒนาระบบ LAN ที่คล้ายคลึงกันขึ้นมา คำว่า Ethernet จึงใช้กันทั่วไป Ether ในทางฟิสิกส์ หมายถึง สื่อตัวกลางในจินตนาการของปรากฎการณ์ทางด้านการแพร่ของแสง ความร้อนและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

วิธีใช้คำ "วิธีการส่งข้อมูลในระบบ LAN มี 2 วิธีใหญ่ๆ คือ 1. Ethernet 2. Token Ring"

หมายเหตุ วิธีการคร่าวๆ ของ Ethernet เป็นดังนี้ คือ ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องพีซี กับ สายเคเบิลจะมีเครื่องรับส่งสัญญาณต่ออยู่ เครื่องนี้จะคอยตรวจสอบดูว่าในสายเคเบิลมีกระแสไหลอยู่หรือไม่ และกระแสที่ไหลนั้นเป็นสัญญาณเฉพาะกับอุปกรณ์ของตนหรือไม่ (ส่งมาถึงตนหรือไม่) ถ้าไม่ใช่ก็ปล่อยให้กระแสนั้นไหลผ่านไป ถ้าต้องการส่งสัญญาณก็ต้องคอยให้กระแสในสายเคเบิลว่างลงเสียก่อนแล้วจึงค่อยส่ง ถ้ามีการส่งสัญญาณจากอุปกรณ์เครื่องอื่นด้วย ข้อมูลทั้ง 2 ก็จะชนกันบนสายเคเบิล การแก้ปัญหานั้นจะใช้ตัวเลขสุ่มเพื่อให้มีการส่งข้อมูลใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ปล่อยให้เวลาผ่านไประยะหนึ่ง

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง Token Ring, LAN