หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Buffer - บัฟเฟอร์

ความหมาย เป็นหน่วยความที่ใช้ในการเก็บข้อมูลชั่วคราวในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ 2 ชนิด ที่มีความเร็วในการจัดการข้อมูลไม่เท่ากัน จึงจำเป็นต้องเตรียมหน่วยความจำสำหรับเก็บข้อมูลไว้ชั่วคราวเพื่อให้สามารถส่งข้อมูลได้อย่างราบรื่น และใช้เวลาในการรับส่งข้อมูลโดยรวมเร็วขึ้น การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเครื่องพีซีและดิสก์ไดร์ฟนั้นจะมีบัฟเฟอร์ด้วยเช่นกัน (ในกรณีนี้ บัฟเฟอร์จะใช้เนื้อที่หน่วยความจำในเครื่องพีซี) ในการใช้บัฟเฟอร์นั้นข้อมูลจะถูกเก็บไว้ชั่วคราวหลังจากนั้นจึงทำการอ่านหรือเขียนต่อไปจึงทำให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

ที่มาของคำ Buffer ในภาษาอังกฤษ หมายถึง กันชนของรถยนต์ ภาษาอเมริกาเรียกว่า Bumper เมื่อรถชนกัน ความรุนแรงในการชนจะเบาลง ในทำนองเดียวกัน บัฟเฟอร์จะทำหน้าที่ลดความรุนแรงของความแตกต่างในเรื่องความเร็วในการจัดการข้อมูลของอุปกรณ์ 2 ชนิด จึงได้ชื่อว่า Buffer (กันชน) เหมือนรถยนต์

วิธีใช้คำ "ใน MS-DOS เมื่อต้องการให้การอ่านเขียนข้อมูลเร็วขึ้น ให้เพิ่มปริมาณของบัฟเฟอร์ในไฟล์ CONFIG.SYS ซึ่งจะมีข้อมูลดังเช่น Buffers = 20 ตัวเลข 20 นี้ คือ ปริมาณของบัฟเฟอร์"

หมายเหตุ ในเครื่องพิมพ์ก็มีบัฟเฟอร์เหมือนกัน ข้อมูลถูกส่งมาจากเครื่องพีซีจะถูกเก็บไว้ชั่วคราวหลังจากนั้นจึงถูกนำไปพิมพ์ ทำให้เครื่องพีซีสามารถส่งข้อมูลไปยังเครื่องพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว เมื่อส่งข้อมูลเสร็วจแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนไปทำงานอย่างอื่นต่อไป ถ้าหากไม่มีบัฟเฟอร์แล้วเครื่องพีซีจะต้องรอจนกว่าเครื่องพิมพ์ทำการพิมพ์เสร็จเรียบร้อย จึงจะทำงานอย่างอื่นต่อไปได้ นอกจากนี้ยังมีบอร์ดหรืออุปกรณ์ที่มีหน่วยความจำเช่นเดียวกับบัฟเฟอร์ของเครื่องพมพ์ออกวางจำหน่ายอีกด้วย

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง CONFIG.SYS