หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

AX Machine - เอเอ็กซ์แมชชีน

ความหมาย AX Machine หมายถึง เครื่องพีซีที่รวมมาตรฐานของ IBM-PC/AT และมาตรฐานของญี่ปุ่นเข้าไว้ด้วยกันเรียกได้อีกอย่างว่า AX Personal Computer สามารถใช้งานได้ทั้งซอฟต์แวร์ที่ใช้กับ IBM-PC/ATและซอฟต์แวร์ภาษาญี่ปุ่นที่พัฒนาขึ้นมาใช้กับเครื่อง AX ได้มีการกำหนดมาตรฐานของ AX ขึ้นมา และมีการพัฒนาเครื่อง AX PC ออกมาวางตลาดแล้ว

ที่มาของคำ AX ย่อมาจาก The Architecture eXtended (สถาปัตยกรรมที่ขยายออกไป) AX Machine เป็นการเพิ่มสมรรถนะทางด้านภาษาให้กับเครื่อง IBM-PC/AT ในภาษาอังกฤษอาจเรียกเป็น PC/AT Kanji Plan ก็ได้ คำว่า AT ใน IBM-PC/AT นั้นก็ย่อมาจาก Advanced Technology

วิธีใช้คำ "คุณคิดว่า AX Machine จะไปรอดไหม" "ถ้าซอฟทต์แวร์สำเร็จรูปที่ใช้กับ AX Machine มีไม่มากพอ ก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ"


หมายเหตุ ในยุคของเครื่องพีซี 8 บิตนั้น มีการพัฒนาเครื่องพีซี MSX (เอ็มเอสเอ็กซ์) ซึ่งเป็นมาตรฐานร่วมขึ้นมา แต่บริษัทผู้ผลิตแต่ละแห่งก็ได้เพิ่มเติมสมรรถนะเฉพาะอย่างของตนเองเข้าไปในเครื่อง ทำให้เครื่องที่ผลิตออกมามีความแตกต่างกัน ในที่สุดไม่สามารถรวมเป็นมาตรฐานเดียวกันได้ จึงไม่เป็นที่นิยมใช้กัน AX Machine เป็นการรวมมาตรฐานทั้งที่เป็น 16 บิต และ 32 บิต ซึ่งจะเป็นที่นิยมใช้กันหรือไม่จะต้องคอยดูกันต่อไป
 
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง Architecture