หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Apple - แอปเปิ้ล

ความหมาย Apple เป็นชื่อของบริษัทผู้ผลิตเครื่องพีซีบริษัทแรกและเป็นชื่อของเครื่องพีซีรุ่นแรกของโลกอีกด้วย โดยบริษัทดังกล่าวได้ผลิตเครื่องพีซี ชื่อ Apple ออกจำหน่ายในปี 1977 จนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก แต่ปัจจุบันนี้ บริษัทนี้รู้จักกันดีในแง่ของผู้ผลิตเครื่องแมคอินทอช (Macintosh)
 
ที่มาของคำ ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple คนหนึ่ง คือ นายสตีเวน (ปัจจุบันเป็นประธานบริษัท Next) นั้นเป็นนักมังสะวิรัติและชอบรับประทานแอปเปิ้ล วันหนึ่งเขาได้เรียกประชุมพนักงานบริษัทเพื่อช่วยกันคิดชื่อบริษัท แต่ก็ไม่สามารถคิดชื่อที่ดีออกมาได้ นายสตีเวนซึ่งกำลังรับประทานแอปเปิ้ลอยู่ได้กล่าวว่า "ภายใน 5 โมงเย็นถ้ายังคิดชื่อเก๋ๆ ไม่ออก ก็ให้ใช้ชื่อแอปเปิ้ล" ซึ่งก็เป็นไปตามนั้น (เล่าโดยประชาสัมพันธ์ของบริํษัท Apple)
 
วิธีใช้คำ "เครื่อง Macintosh ของบริษัท Apple นั้นใช้ง่าย ผู้ที่ไม่เคยเล่นก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก" "บริษัท Apple ได้ก้าวกระโดดอีกครั้งโดยการพัฒนาระบบ DTP ที่ใช้กับเครื่อง Macintosh"

หมายเหตุ เครื่อง Macintioh ของบริษัท Apple เป็นที่นิยมและรู้จักกันอย่างกว้างขวาง Macintosh เป็นชื่อของแอปเปิ้ลชนิดหนึ่งซึ่งมีคุณภาพสูงเรียกได้ว่าเป็นราชินีแห่งแอปเปิ้ล

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง IBM, DTP