หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

Cursor - เคอร์เซอร์

ความหมาย เป็นเครื่องหมายที่ใช้ระบุตำแหน่งบนจอภาพที่จะทำการป้อนคำสั่งข้อมูลหรือตัวเลขเข้าไป ปกติจะเป็นเครื่องหมายสี่เหลี่ยมที่กะพริบได้ แต่บางครั้งก็อาจเป็นเครื่องหมายลบโดยไม่มีการกะพริบก็ได้ เมื่อป้อนตัวอักษรหรือตัวเลขเข้าไป 1 ตัว เครื่องหมายเคอร์เซอร์จะขยับไปทางขวาโดยอัตโนมัติทีละ 1 ตำแหน่ง เช่นเดียวกันซึ่งจะหมายถึงตำแหน่งถัดไปสำหรับการป้อนข้อมูล เมื่อขยับมาถึงตำแหน่งทางด้านขวาสุดแล้ว ก็จะขึ้นบรรทัดใหม่ ถ้าไม่มีเคอร์เซอร์แล้วก็จะไม่ทราบว่าจะป้อน้อมูลเข้าที่จุดใดของจอภาพเคอร์เซอร์เปรียบได้เช่นเดียวกับปลายดินสอหรือปลายปากกานั่นเอง

ที่มาของคำ Cursor นั้นมีรากศัพท์เป็นภาษาละติน แปลว่า สิ่งที่วิ่งหรือนักวิ่ง ในการใช้ซอฟต์แวร์เวิร์ดโปรเซสเซอร์นั้น เคอร์เซอร์จะวิ่งไปมาบนหน้าจอซึ่งให้ความรู้สึกว่า เคอร์เซอร์เป็นนักวิ่งจริงๆ ในภาษาอังกฤษคำว่า Cursorial แปลว่า วิ่งได้ หรือเหมาะสำหรับวิ่ง ดังนั้น Cursorial Birds จะหมายถึง นกที่วิ่งได้เช่น นกกระจอกเทศ เป็นต้น

วิธีใช้คำ "ให้แทรกตัวอักษรตรงตำแหน่งเคอร์เซอร์ (Cursor)" "ใช้เคอร์เซอร์ (Cursor) ในการกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสุดท้ายที่ต้องการจะลบ"

หมายเหตุ คำว่า เคอร์เซอร์ (Cursor) นั้นมีความเกี่ยวข้องกับการวิ่ง ถ้าลองกดปุ่ม Cursor Key ซึ่งมีไว้สำหรับขยับเคอร์เซอร์ขึ้นลงหรือไปทางซ้ายวาบนจอภาพ ก็จะสามารถรู้ถึงความเร็วของการเคลื่อนที่ของเคอร์เซอร์

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง Prompt