หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

PDS - พี ดี เอส

ความหมาย หมายถึงซอฟต์แวร์ (โปรแกรม) ที่ผู้เขียนไม่สงวนลิขสิทธิ์ ใครจะใช้ก็ได้ ในการสื่อสารคอมพิวเตอร์นั้น โดยทั่วไปแล้วจะมี PDS คอยให้บริการอยู่ด้วย หรืออาจจะแลกเปลี่ยนกันใช้ในหมู่เพื่อนฝูง เรียกเป็นทางการว่า Public Domain Software

ที่มาของคำ PDS เป็นคำย่อของ Public Domain Software คำว่า Public แปลว่า สาธารณะ Domain แปลว่า พื้นที่ ดังนั้น PDS จึงแปลตรงตัวว่า ซอฟต์แวร์ในส่วนของพื้นที่สาธารณะ หมายความว่า ใครจะใช้ก็ได้ คำว่า Public Domain ในภาษากฎหมายนั้น หมายความว่า ลิขสิทธิ์ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่สำหรับ PDS แล้วมีหลายโปรแกรมที่ผู้เขียนยังไม่ได้ยกเลิกลิขสิทธิ์ ถ้ามีการขายหรือยืมเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า ก็จะได้รับโทษ

วิธีใช้คำ "ใน PC-VAN นั้น มี PDS สำหรับ J-3100 อยู่มากมาย ลอง access กันดูดีไหม"

หมายเหตุ ในการดาวน์โหลด (Download) PDS ของการสื่อสารคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการรับข้อมูลแม้แต่ตัวอักษรเดียว จำเป็นที่ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์จะต้อง Support ด้วยวิธีการสื่อสารที่เรียกว่า XMODEM และจะต้องมีซอฟต์แวร์สื่อสารที่ใช้กับ XMODEM ด้วย

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง Personal Computer Communication, Download, XMODEM, PC-VAN (เครือข่ายการสื่อสารคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น)