หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Memory Switch - สวิตช์หน่วยความจำ

ความหมาย เป็นสวิตซ์หน่วยความจำซึ่งมีภาวะ "ON" และ "OFF" ใช้แทนภาวะ "1" กับ "0" ของหน่วยความจำในเครื่องคอมพิวเตอร์ หน่วยควมจำนี้ผู้ใช้สามารถกำหนดภาวะได้โดยอิสระเช่นเดียวกับ User Memory เป็นหน่วยความจำพิเศษที่เรียกว่า Nonvolatile Memory ซึ่งข้อมูลจะไม่หายไปแม้ว่าจะดับไฟ ทำหน้าที่คล้ายกับสวิตช์จริงๆ ถ้ายกตัวอย่างของ PC-9800 Series สวิตช์หน่วยความจำจะเก็บข้อมูลที่ถูกกำหนดไว้ต่างๆ ดังนี้ เช่น ความเร็วและรูปแบบ การสื่อสารคอมพิวเตอร์ ชนิดของเครื่องพิมพ์ที่ใช้ ขนาดหน่วยความจำ สีของจอภาพ (ขาวหรือเขียว) เป็นต้น


ที่มาของคำ เป็นสวิตช์ที่ใช้คุณสมบัติของ Nonvolatile Memory

วิธีใช้คำ "แม้ว่าจะขยายหน่วยความจำไปถึง 640 KB แล้วก็ตาม ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงภาวะในสวิตช์หน่วยความจำ ก็จะไม่มีผลแต่อย่างไร"

หมายเหตุ การกำหนดภาวะในสวิตช์หน่วยความจำนั้นเป็นการแจ้งให้คอมพิวเตอร์ทราบถึงภาวะต่างๆ ในขณะที่บูตเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจะต้องมีการกำหนดภาวะใหม่ (Reset) และบูตเครื่องใหม่อีกครั้งหนึ่ง ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าคอมพิวเตอร์ไม่สามารถแยกแยะโดยอัตโนมัติได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถึงแม้ว่าจะเพิ่มหน่วยความจำจาก 384 KB เป็น 640 KB ถ้าหากว่าสวิตช์หน่วยความจำไม่ได้ตั้งอยู่ที่ 640 KB ก็จะไม่สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นให้เต็ม 640 KB ได้

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง DIP Switch, Bit